Kỷ Niệm 92 năm ngày thành lập Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam
Lượt xem: 383

Trong tháng 10 mùa thu lịch sử,  phụ nữ cả nước nói chung, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Hải Tây nói riêng đang thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Hội LHPN các cấp, chào mừng  kỉ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và kỉ niệm 92 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam ( 20/10/1930 – 20/10/2022).

anh tin bai

Hội LHPN Việt nam ra đời trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, 92 năm qua Hội Liên Hiệp phụ nữ việt nam đã không ngừng phát triển và trở thành một tổ chức chính trị xã hội lớn mạnh rộng khắp , vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia tích cực và đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, phụ nữ Việt Nam luôn mang trong mình khát vọng mạnh mẽ, khi đất nước có giặc ngoại xâm, khát vọng độc lập, tự do, trả nợ nước, thù nhà là động lực cho Hai Bà Trưng, Bà Triệu phất cờ khởi nghĩa.

Phụ nữ Việt Nam không chỉ là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến mà chính họ còn là những chiến sỹ cách mạng kiên cường bất khuất, những nữ dân quân du kích, nữ thanh niên xung phong mở đường, với tinh thần lạc quan cách mạng, họ chăm sóc thương binh, đồng đội bằng tất cả tấm lòng yêu thương. Đó chính là chị Nguyễn Thị Định, Anh hùng liệt sĩ - Bác sĩ Đặng Thùy Trâm v.v. Còn có biết bao người phụ nữ thầm lặng, họ cống hiến cho đất nước những người con, người chồng vô cùng yêu quý, khi những người thương yêu không bao giờ trở về. Trải qua các thời kỳ cách mạng, vị trí, vai trò của phụ nữ được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. Bác từng nói: “Non sông gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”….

Phát huy truyền thống tiềm năng thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ Việt nam thời đại mới. Khi đất nước đứng trước một thời kỳ phát triển mới, thời kỳ vượt qua những thử thách, cho sự nghiệp xây dựng tổ quốc, để đất nước vươn lên tầng cao mới.

anh tin bai

Trong công cuộc xây dựng đất nước, phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Trong công cuộc đổi mới đất nước, những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam lại được tiếp tục khẳng định và phát huy mạnh mẽ. Các tầng lớp phụ nữ luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua, phấn đấu vươn lên đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ tài năng, điển hình tiêu biểu với những cống hiến xuất sắc trong lãnh đạo quản lý, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc…

 Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu và đóng góp to lớn của phụ nữ trong xây dựng gia đình và trong công cuộc xây dựng đất nước, xứng đáng được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang". Những truyền thống, bản sắc tốt đẹp đó đã được các thế hệ phụ nữ Việt Nam kế thừa và phát huy.

Ngày 3/2/1930  Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”.  phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Đảng đặt ra: Phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng  và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng. Chính vì vậy, vào ngày 20 tháng 10 năm 1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội LHPN Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập. Kể từ đó ngày 20 tháng 10 hằng năm là ngày truyền thống của tổ chức Hội LHPN Việt Nam.

92 mùa thu qua, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, với nhiều phong trào thi đua yêu nước sâu sắc và các chương trình, đề án có hiệu quả, tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, hướng dẫn phụ nữ phát huy truyền thống tốt đẹp phấn đấu rèn luyện phẩm chất “Tự tin –tự trọng –trung hậu - đảm đang”, xây dựng người phụ nữ Việt Nam yêu nước có tri thức, có sức khoẻ, càng năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

anh tin bai

Phụ nữ Hải Tây vốn có truyền thống yêu nước, là những người lao động cần cù, sáng tạo trên đồng ruộng và trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã có các bà, các chị tham gia hoạt động bí mật làm giao liên để nối liền mạch máu hoạt động của Đảng. Nhiều gia đình cơ sở đã nuôi giấu cán bộ, bộ đội, cất giấu vũ khí, tài liệu không sợ gian khổ, hy sinh.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã nhà đã có nhiều bà mẹ tiễn chồng, tiễn con lên đường nhập ngũ, nhiều nữ thanh niên đã tham gia bộ đội, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp mặt trận của tổ quốc, đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho đất nước, quê hương.

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, xã nhà có trên 100 các mẹ có chồng, con đã anh dũng hy sinh cho độc lập tự do của tổ quốc, tiêu biểu như mẹ Việt nam anh hùng  Đỗ Thị Phượng xóm 1, mẹ Phạm Thị Phước xóm 2, mẹ  Đinh Thị Xuân xóm 3 có 2 con là liệt sĩ, mẹ  Nguyễn Thị Hin xóm 4 có 3 con là liệt sĩ và 1 số mẹ khác.

Vượt lên đau thương, mất mát, các mẹ, các chị phấn đấu vượt qua mọi khó khăn ở lại hậu phương vừa sản xuất vừa chiến đấu, xã nhà đã có hàng nghìn phụ nữ đạt danh hiệu 3 đảm đang. Có nhiều mẹ, nhiều chị người thân của liệt sĩ là cán bộ Hội giỏi, có nhiều cống hiến cho phong trào phụ nữ xã nhà.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phụ nữ Hải Tây luôn phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước. Hội đã trưởng thành và có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân toàn xã. Các bà, các chị luôn là nòng cốt trong việc thực hiện Chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương. Đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện pháp lệnh DS - KHHGĐ, nuôi dạy con tốt, phòng chống tệ nạn xã hội. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Hội, của địa phương ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Cùng với các cấp Hội thực hiện chủ đề năm 2022 . phong trào thi đua “ Xây dựng người phụ nữ việt Nam thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức , phong cách Hồ Chí Minh .  trong thời gian qua, Hội LHPN xã Hải Tây đã tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” phong trào “Phụ nữ Hải Tây “ chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”  Đặc biệt từ khi có Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; rèn luyện 4 phẩm chất phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” trong các tầng lớp phụ nữ có sự chuyển biến mạnh mẽ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ “ Triệu phần quà san sẻ yêu thương”  do  Hội LHPN huyện phát động, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách, các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập v.v.

Hưởng ứng phong trào phong trào thi đua “ Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh . Trong thời gian qua,  Hội phụ nữ xã Hải Tây đảm nhận phần việc phân loại xử lý rác tại nguồn, hố rác có nắp đậy và xử lý men vi sinh và giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình, khu dân cư thôn xóm. 100% các chi Hội đã ký giao ước thi đua thực hiện các tiêu chí NTM, trong đó chú trọng nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh đường dong, ngõ xóm, trồng cây, trồng hoa ven các tuyến đường, phong trào phát động đã có nhiều chi Hội hưởng ứng và thực hiện tốt. Đến nay đã có 7/7chi Hội tham gia trồng cây bóng mát, cây xanh và các loại hoa như, hoa đổi màu, tóc tiên, hoa triều tím,hoa hồng, hoa đơn dọc hành lang các đường dong, ngõ xóm với tổng chiều dài trên 20 km. Thực hiện “Đề án xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu do phụ nữ tự quản”. Có 8 tuyến đường  đều đạt tuyến đường hoa kiểu mẫu và có 2 chi đạt được mô hình phân loại rác thải tại nguồn.

         - Nhằm góp phần nâng cao tỉ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế và hỗ trợ người dân trong việc khám chữa bệnh. Hội phụ nữ xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ mua BHYT.  

Để thiết thực lập thành tích mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập hội LHPN Việt Nam. Ban chấp hành Hội LHPN xã nhà phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ với những nội dung sau:

1, Tích cực thu hoạch diện tích lúa mùa đã chín, khẩn trương trồng cây vụ đông và gieo cấy đảm bảo thời vụ, đúng kỹ thuật; Hoàn thành các khoản thu đóng góp của xã cũng như của cơ sở xóm đúng thời gian quy định.

2, Tích cực thực hiện phong trào thi đua: “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đô thị văn minh” gắn với cuộc vận động “toàn dân chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”. Thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng người phụ nữ việt Nam thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức , phong cách Hồ Chí Minh và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

3, Tuyên truyền vận động gia đình hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển thêm ngành nghề phụ để phát triển kinh tế. Quản lý tốt con em trong gia đình. Phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an ninh. Thực hiện tốt pháp lệnh DS – KHHGĐ. Mỗi cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chỉ nên đẻ từ 1 - 2 con để có điều kiện nuôi dạy, chăm sóc cho tốt. Thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

4, Tích cực vận động cán bộ, hội viên và nhân dân mua thẻ bảo hiểm y tế; duy trì, nhân rộng các nhóm tiết kiệm mua BHYT cho phụ nữ nghèo, vì sức khỏe của bản thân và gia đình; góp phần an sinh xã hội, nâng cao tỷ lệ người tham gia BHYT đạt trên 95%.

5.Tích cực tuyên truyền cho cán bộ hội viên nói không với rác thải nhựa, để bảo vệ  môi trường và các hộ gia đình phân loại rác thải tại nguồn, hố rác thải mền  phải có nắp đậy và có men vi sinh sử lý để bảo vệ môi trường ngay tại gia đình mình.

Hội viên phụ nữ đăng ký đảm nhận chăm sóc các loại hoa ven các tuyến đường trục xã, trục xóm, đường dong xóm. Trong khuân viên gia đình với phong trào thi đua nhà nhà trồng hoa, chi Hội trồng hoa, để tuyến đường dòng sông xã Hải Tây luôn xanh - Sạch - Đẹp.

6. Các chi hội triển khai thực hiện mô hình “ Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”.

Chị em làm tốt những nội dung trên là đã góp phần thiết thực xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của mình trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước; khẳng định vai trò vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội hiện nay, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xã Hải Tây phấn đấu đạt “ Xã  NTM kiểu mẫu”   

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống vẻ vang của Hội. BCH Hội LHPN xã kính chúc các bà, các chị cùng toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ trong toàn xã mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc.

 

Lê Thị Đảm – CT LHPN xã.







image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
  • Cơ quan chủ quản: Xã Hải Tây
    Địa chỉ : UBND xã Hải Tây - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
    Điện thoại:    * Email: xahaitay.hhu@namdinh.gov.vn
     
    Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Kiều – Chủ tịch UBND xã

      
    Chung nhan Tin Nhiem Mang