Hiệu quả từ mô hình sản xuất Lúa tái sinh (lúa chét) vụ Hè thu ở xã Hải Tây
Lượt xem: 1154

Thực hiện chủ chương chuyển đổi cơ cấu cấy trồng, vật nuôi, xã Hải tây đã xây dựng mô hình sản xuất lúa chéc vụ Hè thu ngay từ những năm 2013, cho đến nay mô hình này đã khảng định có nhiều ưu điểm, mở ra hướng phát triển sản xuất mới cho bà con nông dân trong xã.

Vụ Hè thu năm 2016. Diện tích lúa chéc lúa chéc ở xã Hải Tây có 244,2 mẫu chiếm 21,7% so với tổng diện tích cây lúa của xã, tập trung ở hầu hết 16/16 xóm, xóm có diện tích để lúa chéc nhiều nhất như xóm 1, 2, 3, 4, 5, 6. Đặc biệt xóm 2 để 40 mẫu đạt 96% diện tích, xóm 3 để 67 mẫu = 95,7% diện tích. Sản xuất láu chéc là phương pháp tận dụng (mầm ngủ) còn sống trên gốc rạ sau khi thu hoạch lúa vụ trước, gặp điều kiện thích hợp về nước, nhiệt độ và chất dinh dưỡng, các mầm đó phát triển thành nhánh tái sinh, két quả lúa trổ bông cho thu hoạch thêm một vụ nữa. Để lúa chéc không khó, chỉ cần chọn giống lúa có khả năng đẻ nhánh tái sinh tốt để làm lúa chéc, thực tế xã Hải Tây cho thấy chọn giống lúa Bắc thơm số 7 có khả năng đẻ nhành tái sinh tốt, khỏe, độ đồng đều cao. Hiện nay diện tích lúa chéc ở xã Hải Tây đã thu hoạch xong, mặc dù cơn báo số 1 có ảnh hưởng đến diện tích lúa chéc, xong năng xuất lúa chéc trong toàn xã đạt bình quân từ 130kg đến 140 kg/sào, có hộ đạt 150kg đến 160kg/sào, tiêu biểu như: Ông bà Lê Xuân Chính, Ông bà Lê Văn Nhượng, Ông bà Đàm Văn Đông ở xóm 2; Ông bà Đinh Văn Kỳ, Ông bà Nguyễn Thị Lan ở xóm 3 ...

Kết quả để lúa chéc sẽ tiết kiệm mỗi sào được 200.000 đồng, nếu tính giá trị lúa chéc chênh lệch so với lúa thịt từ 10 ngàn đến 15 nghìn đồng. Như vậy gía trị chênh lệch cộng với chi phí mỗi sào giảm được 350 ngàn đồng. Tính năng xuất quy đổi ra lúa thịt tương đương 180kg đến 190 kg/sào. Đặc biệt mô hình lúa chéc tạo quỹ đất để nông dân mở rộng diện tích trồng cây vụ Đông trên chân đất 2 lúa và có ý nghĩa đối với địa phương có truyền thống trồng cây vụ Đông, để lúa chéc cho thấy ưu điểm có 4 cái lợi: Giảm được chi phí giống, công cấy, công làm đất và chăm bón, quy đổi gía trị so với lúa chính vụ thì năng xuất cao hơn, để giành quỹ đất đẩy vụ Đông sớm hơn.

Trong những năm tới xã Hải Tây sẽ có kế hoạch mở rộng diện tích sản xuất lúa chéc nhiều hơn ở các đội có nhu cầu trồng cây vụ Đông, nhất là những giống cây trồng đòi hỏi khắc khe với thời vụ, nhằm luân canh tăng vụ, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trong xã./.

 

Hoàng Xuân Phương

Phó Ban Tuyên giáo

Báo cáo viên Đảng bộ xã Hải Tây

 







image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
  • Cơ quan chủ quản: Xã Hải Tây
    Địa chỉ : UBND xã Hải Tây - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
    Điện thoại:    * Email: xahaitay.hhu@namdinh.gov.vn
     
    Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Kiều – Chủ tịch UBND xã

      
    Chung nhan Tin Nhiem Mang