Hải Tây có truyền thống trồng cây vụ đông
Lượt xem: 922

Ở xã Hải Tây trong những ngày này trên khắp cánh đồng trải đều những màu xanh của xu hào, bắp cải, màu vàng của hoa cải bẹ, màu đỏ chín của cà chua đang vào mùa thu hoạch. Người dân Hải Tây coi cây vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm. Bởi cây vụ đông cho giá trị thu nhập gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Ông Bùi Duy Thanh Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp cho biết. Cây vụ đông của xã Hải Tây đưa xuống trồng trên đất 2 lúa có từ những năm 1989 đến nay phong trào phát triển rất mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng. Từ năm 2003 Đảng uỷ - UBND đã có Nghị quyết đưa cây vụ đông trở thành mũi nhọn, bình quân mỗi năm trồng 40% diện tích trở lên, do thuận lợi vụ đông năm nay, ở vụ mùa Hợp tác xã chủ động gieo cấy 15 đến 25% diện tích trà lúa sớm và trà trung sớm, đặc điểm vụ mùa năm 2013 lúa phát triển nhanh,  trỗ sớm từ 10 đến 15 ngày so với vụ mùa 2012, lên cây vụ đông năm nay trồng đảm bảo khung thời vụ thuận lợi nhất, qua thử nghiệm các loại giống cà chua từ nhiều năm trước như: giống cà 005 - 006 - nóng lạnh; HT - 144 - 160 - ĐV 95 nhưng những năm gần đây do nắm bắt được nhu cầu thị trường, nhân dân trong xã tập trung chủ yếu các loại giống cà như tre việt số 1; ĐV 95; Móc gan 11; vì giống này quả to, chắc, mẫu mã đẹp, chịu nhiệt, hạt ít, vận chuyển đi lại không bị dập nát, lại thích ứng với đồng đất ở địa phương, người dân trong xã đã lựa chọn các giống mới này đưa vào trồng đại trà để thay thế những giống cà chua năng xuất thấp. Ở xã Hải Tây cây vụ đông trồng quanh năm, bởi gồ màu nhiều, mặt khác những thửa ruộng trồng lúa năng suất thấp, người dân tự chuyển đổi sang trồng cây màu các loại, nhất là cây cà chua trồng 2 vụ chính trong năm, vụ xuân hè, vụ thu đông, ngoài 2 vụ trồng cà chua, thời gian còn lại trồng đủ các loại rau màu khác. Cây cà chua trồng trên đất 2 lúa dễ trồng, dễ chăm sóc, phân ít, năng suất cao và ổn định, giá trị thu nhập lại cao hơn so với trồng các loại rau màu nên được bà con nông dân nơi đây trồng quanh năm, vụ đông năm 2013 toàn xã trồng được 180ha, xong do cơn bão HANYAN đổ bộ vào nước ta, do ảnh hưởng của cơn bão, một số cây màu như bắp cải, bí xanh, nhất là cà chua một số diện tích bị dập nát không có giống để dặm tỉa, mặt khác không đảm bảo thời vụ, qua số liệu tổng hợp, đến nay toàn xã đã có 163ha trong đó: Cây cà chua có 105ha, rau màu các loại 49ha; cải bẹ lấy hạt 7ha; còn lại các giống khác. Số xóm trồng nhiều nhất như xóm 1; xóm 2; xóm 3 trồng tới 60 - 70% diện tích. Xóm 4; xóm 5; xóm 15; xóm 16 trồng tới 30 - 40% diện tích, còn lại các xóm trồng 15 - 20% diện tích. Hộ trồng nhiều từ 1 mẫu đến 1,5 mẫu trở lên, có hộ ông Vũ Văn Hải xóm 1; Ông Trần Văn Sinh; Ông Trần Văn Hưng xóm 3; Ông Lương Văn Biên; Ông Nguyễn Văn Doanh xóm 6 .v.v., giá thời điểm hiện nay, mỗi cân cà chua bán được từ 5 đến 6 ngàn đồng, có thời điểm lên tới 10 đến 11 ngàn đồng/kg. Hộ thu nhiều nhất như hộ Ông Vũ Văn Hải xóm 1 đến nay gia đình ông thu được 130 triệu đồng, cứ như thời điểm hiện nay cuối vụ gia đình ông thu được 150 triệu đồng, bình quân mỗi sào thu được từ 12 đến 13 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi từ 11 đến 13 triệu đồng/sào gấp 5 lần so với trồng lúa; ngoài ra còn có ông Phạm Văn Khương, ông Phạm Văn Đạt đến nay thu từ 50.000.000đ trở lên.

Cây vụ đông ở xã Hải Tây mở ra hướng đi đúng, sát thực với bà con nông dân góp phần tăng thu nhập  và xóa đói giảm nghèo, thực tế cho thấy, nhiều hộ gia đình mua sắm tiện nghi trong gia đình, nuôi con ăn học, số tiền còn lại mua vàng dự trữ. Bà con nông dân thường nói vui đó là: “Cây cà chua vàng”. Xong hiện nay trong xã vẫn còn số ít hộ dân lạm dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật đối với cây cà chua và các loại rau màu khác, không những ảnh hưởng đến chính người trồng mà ngay cả người tiêu dùng cũng bị thiệt thòi. Từ tình trạng trên. Hiện nay Hợp tác xã đã có hướng phối hợp với các ngành chức năng, các Trường Đại học về Nông nghiệp của tỉnh, của TW có biện pháp khuyến cáo, tư vấn cách phòng trừ và dùng thuốc BVTV cho bà con nông dân sao cho phù hợp, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm của cây cà chua, cây màu các loại, mang lại hiệu quả thu nhập ổn định, lâu dài cho nông dân./.

 

 







image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
  • Cơ quan chủ quản: Xã Hải Tây
    Địa chỉ : UBND xã Hải Tây - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
    Điện thoại:    * Email: xahaitay.hhu@namdinh.gov.vn
     
    Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Kiều – Chủ tịch UBND xã

      
    Chung nhan Tin Nhiem Mang