BÀI: Ý ĐẢNG LÒNG DÂN TRONG XÂY DỰNG NTM BỀN VỮNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở XÃ HẢI TÂY
Lượt xem: 434

Xã Hải Tây có diện tích tự nhiên 635,12 Ha; với 7730 nhân khẩu. Trong đó: đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo chiếm tỷ lệ 38.5% dân số, được chia thánh 16 xóm, với sự đoàn kết, nhất trí ý Đảng, lòng dân các cấp ủy Đảng, chính quyển trong xã luôn xác định xây dựng NTM mới là chủ chương đúng đắn, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân và thực tiễn cấp bách đề ra trong công cuộc CNH – HĐH nông nghiệp nông thôn ở nước ta, trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc ngày nay. Vì vậy Đảng ủy, chính quyền xã Hải Tây tập chung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có lộ trình và giải pháp phù hợp, hiệu quả với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt.

Quá trình thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Hải Tây luôn xác định phải phù hợp với lòng dân và phải huy động được sức mạnh của nhân dân, chính vì vậy khi triển khai các công trình NTM được đưa ra bàn bạc công khai và tập hợp ý kiến đóng góp của nhân dân để quyết định thực hiện các chủ chương do cấp ủy Đảng các cấp đều được nhân dân đồng tình ủng hộ, với phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ. Trong xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay xã đã có kết cấu hạ tầng kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp dịch vụ, quy hoạch xã hội nông thôn, ổn định bản sắc văn hóa môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Kết quả nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản suất, chăn nuôi và đa dạng các nghành nghề, nên thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2017 đạt 38 triệu đồng/ năm (tăng so với cùng kỳ năm 2010 là 10 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,86 % giảm so với cùng kỳ năm 2010 là 6,3%. Hộ giàu, khá ngày càng tăng cao, bên cạnh lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của xã có nhiều khởi sắc. Đến nay 100% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, nhà cửa kiên cố khang trang, có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình. 16/16 xóm có nhà văn hóa, sân thể thao là nơi sinh hoạt cộng đồng dân cư, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa được toàn dân hưởng ứng, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 95%. Đến nay xã đã có 16/16 xóm đạt xóm văn hóa theo tiêu chí của UBND huyện, 3 nhà trường và Trạm y tế được cộng nhận cơ quan có nếp sống văn hóa. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm trú trọng, 100% hộ dân có công trình hợp vệ sinh, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tính đến hết năm 2017 đạt 87,9%.
Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đòi hỏi phải tập trung nguồn lực và kinh phí. Đảng ủy – chính quyền xã đã tập trung với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, con em của quê hương đang công tác trên khắp mọi miền tổ quốc và nguồn hỗ trợ kinh phí của ngân sách cấp trên. Hải Tây đã huy động được tổng nguồn kinh phí là trên 30 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hệ thống công trình, kết cấu hạ tầng cơ sở phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như: điện, đường, trường, trạm. Trong đó: nguồn vốn ngân sách cấp trên là 21 tỷ đồng; huyện 1,2 tỷ đồng; ngân sách xã 5 tỷ đồng; nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng. Đến nay 100% các tuyến đường giao thông liên xã, liên xóm và dong xóm đã được cứng hóa bê tông, với tổng chiều dài 31,8 km. Đường nội đồng đã cứng hóa bê tông được 16 km. Hệ thống điện chiếu sáng các trục đường được đầu tư làm mới, với tổng số cột mới là 350 cột.
Quá trình xây dựng NTM xã Hải Tây được UBND huyện Hải Hậu công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2014. Tiếp tục thực hiện phong trào xây dựng NTM bền vững và phát triển (giai đoạn 2016 – 2020). Đến năm 2017 xã đã có 15/16 đạt xóm NTM bền vững và phát triển. Đồng chí Nguyễn Đức Kiều – Phó bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã chia sẻ. Đạt được những kết quả trên, yếu tố quan trọng nhất là sự đoàn kết, nhất trí ý Đảng, lòng dân, người dân đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình là chủ thể trong xây dựng NTM, không có nghĩa là hoàn thành chương trình xây dựng NTM mà đây là tiền đề, là động lực phấn đấu để hoàn thành hơn, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, đúng như lời nói của đồng chí Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc “Đường có điện có hoa, nhà có tên, sông không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận”.
Tuy nhiên cùng với những kết quả đạt được vẫn còn một số mặt tồn tại hạn chế như công tác tuyên truyền vận động đôi lúc chưa thường xuyên, một bộ phận không nhỏ người dân còn có tư tưởng trông chờ ỷ lại. Mặt khác một số tiêu chí xây dựng NTM bền vững còn đạt ở mức thấp, cần phải làm tốt hơn nữa. Phấn đấu năm 2018 xã đạt 16/16 xóm đạt xóm NTM bền vững và phát triển. Và xã Hải Tây quyết tâm hoàn thành xã NTM bền vững và phát triển trong năm 2018.
Kết quả đạt được trong xây dựng NTM bền vững và phát triển là rất quan trọng, tự hào, điều đó phản ánh sinh động, chân thực ý Đảng, lòng dân, tin tưởng rằng với truyền thống của quê hương, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết,lao động, cần cù, sáng tạo, chung sức đồng lòng thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển, từng bước xây dựng Hải Tây trở thành xã NTM kiểu mẫu.

 

BÀI: DO ĐỒNG CHÍ HOÀNG XUÂN PHƯƠNG

PHÓ BAN TUYÊN GIÁO – BÁO CÁO VIÊN ĐẢNG BỘ XÃ HẢI TÂY THỰC HIỆN







image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
  • Cơ quan chủ quản: Xã Hải Tây
    Địa chỉ : UBND xã Hải Tây - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
    Điện thoại:    * Email: xahaitay.hhu@namdinh.gov.vn
     
    Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Đức Kiều – Chủ tịch UBND xã

      
    Chung nhan Tin Nhiem Mang